Địa chỉ: Thôn Đồng Hoàng - Hoàng Lương
Điện thoại: 2.222.467
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Xây dựng môi trường " Xanh, sạch, đẹp, an toàn cho trẻ

Xây dựng môi trường " Xanh, sạch, đẹp, an toàn cho trẻ

KẾ HOẠCH

Xây dựng trường học “Xanh - sạch - đẹp - An toàn”

 Năm học 2019 -2020

Căn cứ Hướng dẫn số 06 /HD-SGD&ĐT ngày 30/9/2019 của Sở Giáo dục - Đào tỉnh Bắc giang . Hướng dẫn xây dựng mô hình trường học xanh, sạch, đẹp, an toàn;

Căn cứ Công văn số 684 /PGD&ĐT ngày 25/10/2019 của Phòng Giáo dục - Đào tHiệp Hòa về việc Hướng dẫn xây dựng mô hình trường học xanh, sạch, đẹp, an toàn;

Căn cứ vào tình hình thực tế của nhà trường và địa phương. Trường Mầm non Hoàng Lương xây dựng kế hoạch trường học “Xanh - sạch - đẹp - An toàn” năm học 2019-2020 như sau:

I. Mục đích, yêu cầu:

1. Tăng cường công tác xây dựng trường, lớp xanh, sạch, đẹp, an toàn trong nhà trường, bảo đảm cho học sinh được chăm sóc nuôi dưỡng, vui chơi, học tập, hoạt động trong môi trường thuận lợi, an toàn góp phần phát triển toàn diện về thể chất, tinh thần và trí tuệ, nhằm nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo.

2. Giáo dục trẻ nâng cao hiểu biết về môi trường sống, biết yêu quý, tôn trọng thiên nhiên; Hình thành và phát triển kỹ năng, thói quen giữ gìn, bảo vệ môi trường; Sống vệ sinh, ngăn nắp, có tính kỷ luật; Biết trồng, chăm sóc cây xanh, giữ gìn và tôn tạo cảnh quan nhà trường, lớp học; Xây dựng môi trường học tập, sinh hoạt và vui chơi an toàn, thân thiện; Hình thành nhân cách tốt đẹp, lối sống văn minh và có trách nhiệm với cộng đồng.

3. Huy động sức mạnh tổng hợp của cán bộ, giáo viên, nhân viên, phụ huynh, của chính quyền địa phương, của các lực lượng giáo dục trong và ngoài nhà trường để xây dựng nhà trường xanh, sạch, đẹp; Xây dựng môi trường trường học an toàn, thân thiện, hiệu quả, phù hợp với điều kiện của địa phương và yêu cầu của xã hội.

II. Nội dung triển khai xây dựng trường học xanh - sạch - đẹp - an toàn năm học 2019 - 2020:

- Thực hiện đầy đủ các yêu cầu trong các tiêu chí trường xanh, sạch, đẹp, an toàn.

- Thực hiện đầy đủ nội dung trong phong trào thi đua xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực: Xây dựng trường lớp xanh, sạch, đẹp, an toàn.

1. Tiêu chuẩn 1: Trường học xanh gồm 4 tiêu chí:

- Đảm bảo có đủ diện tích. Trồng cây xanh, cây bóng mát, thảm cỏ, bồn hoa, xung quanh sân trường, các loại cây hoa ở trước lớp học, các chậu cây cảnh làm tăng vẻ đẹp của trường, lớp.

- Bồn hoa, cây cảnh được cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh chăm sóc , bảo vệ thường xuyên hàng ngày, sửa sang cắt tỉa bồn hoa cây cảnh theo định kỳ.

- Tổ chức trồng cây trong dịp tết, các ngày lễ kỷ niệm để góp phần giáo dục truyền thống cho học sinh.

2. Tiêu chuẩn 2: Trường học sạch gồm 6 tiêu chí:

- Phòng học và các phòng chức năng thông thoáng sạch sẽ, hệ thống cống, rãnh thoát nước xung quanh trường đảm bảo thường xuyên nạo vét thoát nước nhanh, không ảnh hưởng đến hệ thống cây cảnh, bồn hoa và sân trường.

- Giáo dục trẻ về nội dung và ý thức trách nhiệm trong vệ bảo môi trường không vẽ bậy lên tường , bàn ghế, ...

- Các lớp có thùng rác, đặt ở nơi thuận tiện. Giáo dục nhắc nhở trẻ để rác đúng nơi qui định, không vứt rác bừa bãi. (Rác cho vào thùng). Duy trì vệ sinh sạch lớp, sạch trường. Xử lí rác thường xuyên và đúng nơi quy định.

- Có đủ nước sạch phục vụ các nhu cầu của học sinh, giáo viên trong sinh hoạt hàng ngày. Công trình vệ sinh có chỗ rửa tay dưới vòi nước sạch và xà phòng, có hệ thống cống rãnh thoát nước mưa, nước thải sinh hoạt; Có hệ thống thoát nước riêng cho phòng y tế, nhà bếp, khu vệ sinh, không có hố đọng nước gây ô nhiễm.

- Có khu vệ sinh dành riêng cho cán bộ, giáo viên và khu dành riêng cho học sinh. Số lượng phòng vệ sinh đủ cho học sinh sử dụng. Phòng vệ sinh phù hợp với lứa tuổi và tách riêng khu dành cho nam và khu dành cho nữ có ký hiệu phân biệt rõ ràng, các phòng vệ sinh cọ rửa thường xuyên, sạch sẽ hàng ngày.

- Kết hợp với Trạm y tế xã và Trung tâm Y tế huyện Yên Lạc thường xuyên kiểm tra ánh sáng phòng học, vệ sinh an toàn thực phẩm ... Tăng cường tuyên truyền các giải pháp phòng chống bệnh dịch, đảm bảo không có dịch bệnh xẩy ra trong trường. Sơ cứu kịp thời những tai nạn xảy ra cho học sinh…

- Có kế hoạch phân công cụ thể đến từng giáo viên, nhân viên, học sinh chăm sóc cây xanh bảo vệ môi trường và lao động tổng vệ sinh toàn trường thường kỳ.

3. Tiêu chuẩn 3: Trường học đẹp gồm 5 tiêu chí:

- Trước hết phải tạo được môi trường xanh và sạch, có cảnh quan hài hòa và tính thẩm mỹ. Xây dựng khuôn viên trường phù hợp với các mục đích sử dụng như: Các khu vui chơi cho trẻ, bồn hoa, cây cảnh bố trí hợp lý đáp ứng yêu cầu tổ chức các hoạt động nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ.

- Các phòng chức năng, phòng học các thiết bị được lắp đặt, bố trí khoa học, gọn gàng, thẩm mỹ. Hệ thống biểu bảng tranh ảnh phải có nội dung giáo dục phù hợp với từng độ tuổi được treo ở các vị trí phù hợp đảm bảo tính thẩm mỹ và an toàn.

- Phân công lớp trồng bồn hoa với nhiều màu sắc rực rỡ sẽ làm tăng vẻ đẹp của trường, chọn trồng loài hoa nở được nhiều mùa trong năm.

- Trang phục của cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh phải gọn gàng, sạch sẽ, phù hợp với các hoạt động trong môi trường giáo dục. Hành vi, ngôn ngữ ứng xử thực hiện theo đúng chuẩn mực nhà giáo và học sinh.

- Cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên có ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường xanh, sạch, đẹp. Tích cực chăm sóc bồn hoa, cây cảnh, vệ sinh trường lớp luôn sạch sẽ, ngăn nắp làm gương cho trẻ noi theo để rèn kỹ năng sống cho học sinh.

- Thực hiện tốt quy định về trang phục của giáo viên và học sinh: sạch sẽ, gọn gàng, mô phạm, phù hợp với điều kiện của nhà trường và kinh tế, xã hội của địa phương.

4. Tiêu chuẩn 4: Trường học an toàn gồm 5 tiêu chí:

- Các thiết bị trong lớp, trên hành lang phải được thiết kế, sắp xếp gọn gàng, vững chắc. Các ổ điện, thiết bị điện phải được thiết kế, sắp xếp phù hợp, an toàn; đồ dùng dạy học phải được sắp xếp gọn gàng, ngăn nắp, thuận tiện cho giáo viên và học sinh sử dụng.

- Từng bước trang bị đầy đủ các thiết bị phòng, chống cháy nổ và các bảng biểu hướng dẫn sử dụng cho tất cả các dãy nhà lớp học và các phòng chức năng. Thực hiện tốt công tác phòng chống cháy nổ. Giáo dục học sinh về ý thức chấp hành nội qui phòng cháy chữa cháy theo qui định. Có biển báo an toàn giao thông trường học. Xây dựng kế hoạch phòng chống cháy nổ, ứng phó trước hiện tượng thời tiết bất thường, phòng chống bệnh, tật học đường, an toàn vệ sinh thực phẩm, không để xảy ra ngộ độc, mất an toàn thực phẩm trong nhà trường.

Thực hiện các biện pháp an toàn cho trẻ:

- Về phòng chống tai nạn thương tích:

+ Thường xuyên chặt những cây quá cao trong khu vực trường để khỏi bị ngã đổ.

+ Tuyên truyền các em học sinh tránh xa những nơi nguy hiểm (Như ao, hồ, sông, suối, đường dây điện…) để đề phòng những tai nạn đáng tiếc có thể xảy ra.

+ Thường xuyên phân công cho bảo vệ sửa chữa những bàn ghế, bảng điện hư hỏng đảm bảo an toàn cho học sinh .

+ Trang bị dụng cụ tập thể dục thể thao, loại bỏ những dụng cụ không chắc chắn để đảm bảo an toàn cho học sinh sử dụng.

- Về phòng ngừa chống tai nạn giao thông:

+ Đầu năm nhà trường tổ chức tuyên truyền về Luật An toàn giao thông cho tất cả phụ huynh và học sinh giúp các em hiểu và ý thức hơn trong việc phòng chống tai

nạn giao thông.

- Về phòng ngừa đuối nước:

+ Phân công cho giáo viên theo dõi quản lý học sinh ở trường.

+ Nhắc nhở học sinh không được chơi gần mương, ao, hồ, sông, suối, biển nơi nguy hiểm nếu đi phải có người lớn đi cùng.

- Phòng ngừa ngộ độc thức ăn:

+ Có cán bộ y tế trường học, có tủ thuốc cấp cứu và có tranh áp phích chống tai nạn thương tích.

+ Thường xuyên kiểm tra nhắc nhở học sinh không ăn quà vặt, hàng bán không rõ nguồn gốc, ăn uống phải đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Cấm bán hàng vặt ở cổng trường.

- Làm tốt công tác giáo dục kĩ năng sống, kỹ năng về phòng, chống xâm hại, bạo lực học đường thông qua các hoạt động giáo dục; Có biện pháp phòng ngừa và can thiệp kịp thời đối với các hành vi xâm hại, bạo lực học đường. Giáo viên chủ nhiệm phối hợp với cha mẹ học sinh thường xuyên giáo dục, nhắc nhở các em có ý thức tự bảo vệ, phòng tránh tai nạn thương tích (không chơi gần ao hồ, chơi với lửa, điện....) và thực hiện tốt các quy định về an toàn giao thông (đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông...).

- Tạo mối quan hệ, phối kết hợp giữa nhà trường, phụ huynh, học sinh phải là nhịp cầu nối và hết sức cần thiết. Mọi hoạt động của nhà trường phải có sự tham gia góp ý của Hội.

- Phối hợp chặt chẽ với chính quyền và các đoàn thể của địa phương như: Hội Phụ nữ, Đoàn thanh niên, hội Cựu chiến binh, hội Khuyến học... để cùng làm tốt công tác tuyên truyền đến mọi gia đình, mọi người dân góp phần xây dựng các gia đình văn hoá, xã hội văn minh.

- Tiếp tục hoàn thiện các loại hồ sơ và làm tờ trình đề nghị Chủ tịch UBND huyện công nhận trường học an toàn, phòng chống tai nạn thương tích theo Quyết định số 4458/QĐ-BGDĐT ngày 22/8/2007 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định về xây dựng trường học an toàn, phòng chống tai nạn, thương tích trong trường phổ thông.

- Thực hiện tốt phong trào thi đua "Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” nhằm nâng cao hiệu quả xây dựng cảnh quan sư phạm để thực sự đạt tiêu chuẩn " Xanh - sạch - đẹp và an toàn” trong trường học.

III. Giải pháp cụ thể:

1. Đối với học sinh:

Học sinh phải có ý thức và hành động tự giác giữ gìn môi trường Xanh - Sạch - Đẹp - An toàn ngay từ ngày đầu năm học khi trẻ đến trường và thực hiện ở mọi lúc, mọi nơi. Từng trẻ có ý thức trách nhiệm và trực tiếp tham gia các việc làm cụ thể hàng ngày, hàng tuần về xây dựng lớp học trường học của mình ngày càng Xanh - Sạch - Đẹp - An toàn hơn (trồng cây, chăm sóc cây, vệ sinh trường lớp,…).

2. Đối với giáo viên, nhân viên:

Thường xuyên thực hiện các nội dung cụ thể để xây dựng trường học Xanh - Sạch - Đẹp - An toàn.

Tùy theo đối tượng học sinh từng lớp, giáo viên giúp học sinh hiểu rõ một số yêu cầu về xây dựng và giữ gìn trường học Xanh - Sạch - Đẹp - An toàn; thực hiện có hiệu quả việc khai thác nội dung kiến thức giáo dục môi trường thông qua các môn học trong chương trình giảng dạy. Ngoài kế hoạch của trường, giáo viên chủ động thực hiện các hoạt động Xanh - Sạch - Đẹp - An toàn của lớp phụ trách; Gương mẫu trước học sinh về việc giữ gìn bảo vệ môi trường Xanh - Sạch - Đẹp - An toàn.

3. Đối với cán bộ quản lý nhà trường:

Triển khai cụ thể đến từng giáo viên nội dung yêu cầu, tiêu chí trường học Xanh - Sạch - Đẹp - An toàn. Cuối năm học, các thành viên BCĐ tự kiểm tra, đánh giá theo kế hoạch của trường đã đề ra. Tổ chức một số hoạt động trải nghiệm về giáo dục môi trường theo từng chủ đề cho học sinh. Giao trách nhiệm cụ thể cho các lớp về việc giữ gìn và chăm sóc cây xanh, thảm cỏ, bồn hoa, trường lớp. Tăng cường lưu giữ các hoạt động của nhà trường thông qua ảnh chụp, băng hình, nhật ký để làm rõ sự thay đổi cảnh quan môi trường của trường qua mỗi năm học.

III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN:

1. Ban giám hiệu nhà trường:

Hiệu trưởng ra Quyết định thành lập Ban chỉ đạo “Xây dựng trường học Xanh - Sạch - Đẹp - An toàn” trong trường do Hiệu trưởng làm trưởng ban, 2 phó ban thường trực là đ/c Thanh Thảo - PHT và đ/c Hà Thảo NV y tế, cùng các ủy viên là tổ trưởng tổ phó chuyên môn và một số giáo viên có khả năng đam mê, am hiểu và nhiệt tình trong phong trào xây dựng trường học Xanh - Sạch - Đẹp - An toàn.

Xây dựng kế hoạch cụ thể để thực hiện phong trào thi đua.

Tham mưu cho địa phương về xây dựng thêm nhà lớp học, các công trình phụ trợ, sân vườn theo bản quy hoạch đảm bảo theo quy định của trường đạt chuẩn quốc gia. Cụ thể làm sân bóng đá mini, khu vui chơi và khu vực trồng cây vườn rau trong khuôn viên trường v.v…

Tiến hành phổ biến, quán triệt trong Hội đồng sư phạm và trong cuộc họp cha mẹ học sinh đầu năm về mục đích, ý nghĩa và vai trò của trường học Xanh - Sạch - Đẹp - An toàn.

Tham mưu với Phòng GD hỗ trợ, vận động các lực lượng xã hội để bổ sung cơ sở vật chất, trang thiết bị, đồ dùng đồ chơi trong và ngoài lớp.

Phối hợp với hội cha mẹ học sinh, hội khuyến học để thực hiện công tác xã hội hoá giáo dục nhằm khen thưởng, động viên cô và cháu có thành tích vượt khó khăn.

BGH phối hợp với nhân viên y tế kết hợp với giáo viên chủ nhiệm có nhiệm vụ kiểm tra và nhắc nhở các lớp làm vệ sinh đúng thời gian quy định.

Thường xuyên theo dõi, kiểm tra mức độ phát triển của các loại cây để kịp thời điều chỉnh, bố trí các bộ phận bón phân và tưới nước thường xuyên đầy đủ .

Đẩy mạnh hoạt động đổi mới phương pháp dạy và học, cải tiến sinh hoạt chuyên môn nhằm xây dựng nề nếp dạy và học phát huy tính tích cực, sáng tạo của giáo viên và học sinh trong các hoạt động dạy và học với phương châm “Lấy trẻ làm trung tâm”.

2. Đối với Tổ chuyên môn:

Tổ chuyên môn: Tổ chức phát động phong trào thi đua đến từng tổ viên, gắn với kế hoạch chuyên môn của từng tổ. Tổ chuyên môn có nhiệm vụ phối hợp cùng với giáo viên lớp trong các công việc có liên quan đến việc thực hiện phong trào thi đua.

Cuối học kỳ, cuối năm học các tổ chuyên môn tổ chức nhận xét, đánh giá việc thực hiện phong trào thi đua của từng tổ viên, đánh giá việc thực hiện phong trào thi đua của giáo viên và của các lớp

3. Đối với giáo viên.

Giáo viên các lớp có nhiệm vụ tích hợp các nội dung trên trong các hoạt động hàng ngày, quan tâm tới trẻ cá biệt, trẻ có hoàn cảnh khó khăn, giáo viên thường xuyên phối hợp với CMHS của lớp trong việc chăm sóc, giáo dục trẻ.

Hướng dẫn cho học sinh học tập và thực hiện việc giữ gìn vệ sinh cá nhân hàng ngày như thường xuyên tắm, gội, rửa tay bằng xà phòng trước khi ăn cũng như sau khi đi vệ sinh …Và thường xuyên theo dõi kiểm tra trong các giờ sinh hoạt lớp.

Hướng dẫn, tổ chức cho học sinh tham gia một số trò chơi dân gian gần gũi với địa phương để tạo cho học sinh khả năng tự rèn luyện, nhanh nhẹn, chịu khó như: bịt mắt bắt dê, chơi ô ăn quan, cướp cờ, nhảy dây, nhảy sạp, đồng diễn thể dục, v.v…. để giáo dục cho trẻ.

Giáo viên tổ chức bình xét khen thưởng trẻ cuối tuần, phát phiếu bé ngoan cho trẻ, nêu gương những bạn làm được việc tốt để trẻ được phấn khởi. Trong các hoạt động hằng ngày cô giáo khen thưởng động viên kịp thời khi trẻ làm được những việc tốt để trẻ được phấn chấn tinh thần và phân biệt được đúng sai, điều hay, lẽ phải.

4. Công đoàn.

Phối hợp chặt chẽ với nhà trường triển khai và tổ chức phong trào thi đua xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực một cách sâu rộng trong toàn thể cán bộ, công đoàn viên.

Đẩy mạnh hơn nữa phong trào thi đua “Mỗi thầy cô giáo là tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo” đa dạng hoá các hoạt động giáo dục nhằm giáo dục trẻ những kiến thức sơ đẳng, đạo đức lối sống, truyền thống yêu quê hương, đất nước...nơi mình đang sinh sống.

Luôn giữ mối quan hệ gần gũi giữa nhà trường và phụ huynh học sinh để cùng nhau làm tốt công tác chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ, phối hợp với chính quyền, đoàn thanh niên tổ chức trồng cây vào các dịp như: Trồng cây đầu xuân, các ngày lễ lớn... trong khuôn viên nhà trường.

5. Ban đại diện Cha mẹ học sinh.

Tuyên truyền cho tất cả các lực lượng phụ huynh nắm rõ mục tiêu, yêu cầu, nội dung của phong trào “Xanh - sạch - đẹp - An toàn”.

Xây dựng môi trường thân thiện ngay trong gia đình, trong đó mọi thành viên yêu thương tôn trọng lẫn nhau, cha mẹ gương mẫu trong mọi hoạt động, hành vi, ngôn ngữ ứng xử, biết lắng nghe nguyện vọng của con cái, sống hoà đồng, tích cực tham gia vào việc thực hiện biện pháp thi đua mà nhà trường tiến hành, phù hợp với từng hoàn cảnh riêng của từng gia đình.

Quan tâm đến việc chăm sóc, giáo dục con cái, có ý thức phối hợp chặt chẽ với nhà trường để cùng nhau làm tốt công tác chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục các cháu. Hưởng ứng và ủng hộ con em mình trong công tác thu lượm phế liệu, sưu tầm tranh ảnh, để phục vụ từng chủ đề trong năm học.

Trên đây là Kế hoạch Xây dựng trường học “Xanh - sạch - đẹp - An toàn” năm học 2019-2020 của trường mầm non Hoàng Lương. Yêu cầu các tổ chức, đoàn thể, cán bộ, giáo viên nhân viên trong nhà trường thực hiện tốt trong năm học 2019 - 2020 và những năm học tiếp theo./.

* Nơi nhận:

- Phòng GD ( để b/c);

- Lưu: VP.

TM. NHÀ TRƯỜNG

 

 

 

                  Nguyễn Thị Tuyến


Nguồn:Tin trường Copy link
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết